วันจันทร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

หลักการเล่นกิจกรรมกลางแจ้งที่ถูกต้องตามท้วงท่า

กับการปลงนั่นแหละเมื่ออารมณ์เย็นลง พระท่านว่าปัญญาจะเกิดขึ้น เหตุผลก็จะตาม มาติด ๆ คราวนี้ก็มาคิดชิว่า เราจ้างเขามาทำไมคำตอบคือ จ้างเขามาทำงานตั้งคำถามต่อว่า แล้วงานที่เขาทำเป็นยังไง ทำได้ผลมั้ย เปรียบ สระน้ำเป่าลม เทียบกับคนอื่นเป็นยังไง ฝีมือและความสามารถในงานของเขาอยู่ในระดับ ไหน คนอื่นล่ะ มีใครทำแทนงานที่เขาทำไดไหม ถ้าได้ จะดีเท่าที่เขาทำหรือ ไม่การค้นหาคำตอบเหล่านี้ ก็คือการเอาเหตุผลล้วน ๆ มาว่ากันเป็นการเก็บอารมณ์ความรู้สึกส่วนตัวไว้อีกทางชะก่อนเรียกว่าแยกประเด็นออกคราวนี้ก็จะเริ่มรู้สึกว่า เจ้าตัววายร้ายที่ทำให้เราไม่สบอารมณ์นี้ มัน ก็มีนํ้าหนัก ไม่ได้เบาหวิว หรือเลือนรางจนมองไม่เห็นเอาเลย ว่ามันก็มีอะไร ดี อะไรที่เป็นประโยชน์คุ้มกับคำจ้าง อีตอนที่เรากำลังมีอารมณ์โกรธมันอยู่เอานํ้าหนักของมันเนี่ยมาเป็นตัวตั้ง แล้วเอาส่วนเสียของมันที่เรา รู้สึกแย่มาหักกลบลบหนี้กันผลลัพธ์ออกมาเท่าไหร่นั่นแหละ ก็จะมองเห็นจะจะส่วนใหญ่แล้ว ลูกน้องมันก็ยังมีค่า มีส่วนดีในเรื่องงานอยู่มากกว่า ไอ้นิสัยเสีย ๆ อะไรเขาอยู่ดีนอกเสียจากว่า บวกลบกันแล้ว อีกด้านที่ไมใช่งานมันมากกว่า เช่น นิสัยไม่ดี แบบคอร์รัปชั่น อะไรเทือกนี้ จะเก่งยังไง งานดีแค'ไหน ก็ไม่เก็บ เอาไว้ให้เป็นมะเร็งแก่บริษัทต้องยึดถือหลักการว่า สระน้ำเด็กราคาเราจ้างเขาแต่ความสามารถและฝีมือแรงงาน ของเขา เราไม่ได้จ่ายเงินจ้างเรื่องนิสัยใจคอ ความประพฤติ หรือแม้แต่การ แสดงออกของเขาถ้าเราจะได้ดีทั้สองอย่าง ทั้งงานทั้งนิสัยใจคอด้วย เราก็กำไรได้อย่างเดียวคืองาน เราเท่าทุน ถ้าไม่ได้ทั้งสองอย่าง เราขาดทุนคิดได้หยั่งเงียะ แล้วเราจะแยกแยะอะไรออก จะจัดการ จะตัดสิน ใจแก้ปัญหายังไง มันเป็นอีกประเด็นที่จะตามมา แบบง่ายไม่ยากเย็นไม่เชื่อก็ลองทดลองใช้ดูสิ แล้วจะเห็นความเปลี่ยนแปลงของตัว เองรู้สึกเธอจะเห็นภาพ และเข้าอกเข้าใจ “แล้วถ้าไม่สบอารมณ์นายล่ะ ลูกน้องต้องทำใจยังไง? 

สระน้ำเด็ก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น